Bốn lần hôn nhân

Vì sao đất mẹ không thể nuôi nổi những đứa con của mình?

Hàng xóm của tôi ở Bình Dương là một tay thợ hồ, 47 tuổi. Theo như hắn kể thì ngày xưa gia đình thuộc hàng đại gia ở Đà Nẵng, nên được hân hạnh bị đánh tư sản mại bản năm 1978. Sau lần đó, đại gia đình tứ tán khắp nơi, còn hắn lang bạt từ Đà Nẵng, Huế, Phan Thiết cho tới Sài Gòn, Bình Phước, Bình Dương. Cũng như theo hắn nói, hắn đã từng làm giáo viên, thầu xây dựng, thư kí cho chủ trang trại, quản lí khách sạn và bây giờ là thợ hồ theo kiểu người ta nhờ gì làm nấy.

Khi tôi mới chân ướt chân ráo về Bình Dương, hàng xóm của tôi là bà vợ thứ 3 cùng 4 đứa con nhỏ, trong đó có 1 đứa con trai mới sanh. Còn hắn ở với bà vợ thứ 4, tuổi chắc còn nhỏ hơn đứa con trai đầu, cách đó khoảng 1 km, cùng với đứa con gái, cũng mới sanh. Sau đó 2 năm, do hục hặc với bên bà kia, hắn dọn về ở luôn với bà thứ 3.

Bà vợ đầu là một người hiền dịu, quen nhau từ thời học sinh, có chung với nhau 1 đứa con trai bằng tuổi tôi, li dị nhau lúc đứa con mới 2 tuổi. Chị Thu, bà vợ thứ 3, kể với tôi, bà vợ đầu này mới bị bắt hồi đầu năm vì buôn bán thuốc nổ trái phép, làm hắn lo ảnh hưởng đến lí lịch của đứa con trai đầu (được cưng nhất nhà) đang làm đầu bếp tại Hàn Quốc.

Bà thứ 2 là người Quảng Nam, đã mất vì ung thư vú, có với hắn 1 đứa con trai chưa bao giờ được nằm trong vòng tay của cha. Đứa này phải nói là du côn, làm đủ mọi chuyện trái khoáy. Khi say, cả 2 cha con đều dọa giết nhau.

Có thể tôi chẳng thể hiểu được những người hàng xóm này, cũng như số mệnh của họ. Mà cũng có thể tôi chẳng thể hiểu nổi con người trong thời đại hiện nay và cả số mệnh của mình. Tuy thế, tôi biết rằng, một người sẽ làm những gì anh ta có thể cho đến khi vận số của anh ta được sáng tỏ!

P/S: “Bốn lần hôn nhân” là một cuốn truyện lịch sử mà tôi đã từng đọc từ thời trẻ trâu, nói về những cuộc hôn nhân của Mao Trạch Đông và nghiệp chướng mà những bà vợ đã gây ra cho cách mạng cộng sản Trung Hoa. Nhưng điều trái khoáy là bìa cuốn sách lại để hình Mao ngồi một mình trên chiếc ghế mây, nhìn ra biển lớn


Last modified on 2020-08-29