Chánh niệm là đức hạnh duy nhất tồn tại

Đức Phật đã nói, chánh niệm là đức hạnh duy nhất tồn tại

Lúc sáng mình thấy cuốn sách này trên tiki, thoạt nhìn, mình nghĩ cái tựa đề sách gì mà kì khôi. Nhưng 5 phút sau, mình đã đặt mua cuốn sách. Nếu các lý thuyết của nhà Phật là đúng, thì quá trình mang thai là sự tiếp nhận chuyển sanh của một linh hồn khác vào chung sống với gia đình, thì khi đó, những đức hạnh của người mẹ trong lúc mang thai sẽ quyết định rất lớn đến tính cách và cuộc sống của đứa con sau này.

P/S: vì sự hạn chế của ngôn ngữ, chữ “chánh niệm” rất dễ làm ta nghĩ đến những thứ phủ định của nó, ví dụ như “tà niệm”. Nhưng thực sự không phải, chỉ có chánh niệm hay không có chánh niệm mà thôi.

Chánh niệm là sự nhận thức về sự tồn tại của bản thân mình trong mọi khoảnh khắc của cuộc sống. Đó là điều duy nhất mà một sinh vật sống có ý thức có thể làm để cho cuộc đời mình có ý nghĩa. Vì vậy, đức Phật đã nói nó là đức hạnh duy nhất tồn tại.

Nhiều người sẽ phản đối ý trên, sẽ nói là để làm cho cuộc sống có ý nghĩa, thì tôi phải kiếm được thật nhiều tiền, hay phải thật tài giỏi về mặt nào đó của cuộc sống. Thật ra thì không phải đâu, chắc hẳn các bạn sống đến tuổi trưởng thành ít nhiều cũng đã trải qua những cảm giác bất lực khi mình đã cố gắng hết mức có thể rồi, đã vái thần phật tứ phương rồi mà chẳng thể giàu hay chẳng thể giỏi bằng đứa bạn mình được. Có những người, sự thành công về mặt tiền bạc hay tri thức đến với họ thật nhẹ nhàng, chẳng bù cho ta đã phải cày cuốc hộc máu ra mà chẳng được gì. Và trong công cuộc tìm kiếm ảo ảnh tiền bạc hay tri thức đó, ta không thực sự sống, ta chỉ lao đầu đi trong một mục tiêu hẹp đã định trước. Không ít người khi đã lên đến thành công đỉnh cao, lại muốn quay đầu trở lại thời trẻ. Đó là vì họ đã cảm thấy cuộc sống của mình mất đi ý nghĩa từ rất lâu, vì họ đã không thực sống trong rất lâu rồi.

Vì vậy, điều duy nhất một sinh vật có ý thức có thể làm để cảm thấy cuộc đời mình có ý nghĩa hay không, chính là bằng số lượng thời gian sinh vật đó thực sự cảm nhận được sự tồn tại của mình trên cuộc đời như một sinh vật tự chủ và tự do. Số lượng thời gian chánh niệm đó cũng rất dễ nhận ra bằng bản năng giao tiếp của con người, mà ta sẽ cảm nhận được ngay giá tri của người đối diện.

Và đó là lý do tại sao, đức Phật đã nói chánh niệm là đức hạnh duy nhất tồn tại. (còn mọi thứ khác chỉ là trò chơi)


Last modified on 2023-08-26